(13/12), đại diện Bộ Công Thương cho biết: Đây là hoạt động nhằm trao đổi, đưa ra các giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại biên giới giữa Việt Nam với Campuchia và Lào thông qua tuyến đường nối từ tỉnh Tây Ninh đi qua Campuchia (tỉnh Kampong Cham, Kratie, Stung Treng) đến Lào (tỉnh Champasak).
Qua đó nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp đa phương giữa ba nước Việt Nam–Campuchia-Lào trong việc đề xuất các biện pháp giải quyết khó khăn, tồn tại khi doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, du lịch trên tuyến đường này, góp phần mở rộng quan hệ hợp tác cho các doanh nghiệp của 3 nước trong thời gian tới.
Theo báo cáo của tỉnh Tây Ninh, hiện nay doanh nghiệp của các tỉnh Nam Bộ nếu muốn xuất khẩu hàng hóa sang Lào hầu hết đều đi qua cửa khẩu Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị với khoảng cách trên 1.000 km, tốn kém thời gian và chi phí vận chuyển.
Trong khi nếu đi con đường xuất phát từ tỉnh Tây Ninh (qua cặp cửa khẩu Chàng Riệc-Đa, hoặc cửa khẩu quốc tế Xa Mát) sang Campuchia, theo đường số 7 qua các tỉnh Kampong Cham, Kratie, Stung Treng của Campuchia, đến tỉnh Champasak, Lào (cửa khẩu quốc tế Nong Nokkhien) chỉ trên 350 km ngắn hơn rất nhiều và hạ tầng giao thông trên tuyến đường này đã đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa.
Tuyến đường này đã được Chính phủ 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào đưa vào Biên bản ghi nhớ về vận tải đường bộ ký ngày 17/1/2013 tại tỉnh Champasak, Lào.
Nguồn: chinhphu.vn